เวอร์ชัน 1.0 · อัปเดต 30/09/2025

คู่มือการใช้งานระบบจัดการผู้ใช้

วัตถุประสงค์

คู่มือนี้จัดทำขึ้นเพื่ออธิบายวิธีใช้งานระบบจัดการผู้ใช้ (User Management) ตั้งแต่การเข้าสู่ระบบ การยืนยันตัวตน การผูกข้อมูลนิติบุคคล การขอสิทธิ์เข้าใช้ระบบต่าง ๆ การอนุมัติคำขอ ตลอดจนการติดตามสถานะและแก้ปัญหาเบื้องต้น

บทบาทและสิทธิ์

กรรมการ แอดมินบริษัท ตัวแทนบริษัท
ความสามารถกรรมการแอดมินบริษัทตัวแทนบริษัท
เข้าสู่ระบบ/ทำ KYC/ยอมรับนโยบาย
จัดการข้อมูลนิติบุคคลในระบบ
ยื่นคำขอสิทธิ์ใช้งานระบบ
อนุมัติ/ปฏิเสธคำขอ✓ (เฉพาะคำขอของตัวแทนบริษัท)
คำขออื่นให้เจ้าหน้าที่สำนัก BOI ดำเนินการ
✓ (เฉพาะคำขอของตัวแทนบริษัท)
คำขออื่นให้เจ้าหน้าที่สำนัก BOI ดำเนินการ
เพิกถอนสิทธิ์ผู้ใช้✓ (เพิกถอนสิทธิ์ของตัวแทนบริษัท)
กรณีอื่นให้เจ้าหน้าที่สำนัก BOI ดำเนินการ
✓ (เพิกถอนสิทธิ์ของตัวแทนบริษัท)
กรณีอื่นให้เจ้าหน้าที่สำนัก BOI ดำเนินการ
ดูรายงาน/ประกาศเห็นข้อมูลคำขอสิทธิ์ของบริษัทนั้นเห็นข้อมูลคำขอสิทธิ์ของบริษัทนั้นเห็นเฉพาะของตนเอง
หมายเหตุ: สำหรับ “หนึ่งบริษัท” สามารถมี แอดมินบริษัทได้สูงสุด 2 คน

สิ่งที่ต้องมี

  • เบราว์เซอร์รุ่นล่าสุด (Chrome/Edge/Firefox/Safari)
  • กล้องถ่ายรูป (กรณีทำ KYC)
  • เอกสารที่เกี่ยวข้องกับคำขอสิทธิ์
  • ThaiD สำหรับผู้ใช้สัญชาติไทย: ติดตั้งแอป ThaiD และมีบัญชีที่ยืนยันแล้ว

เข้าสู่ระบบ (ThaiD/Foreigners)

ผู้ใช้สัญชาติไทย (ThaiD)

  1. ไปที่ เข้าสู่ระบบ เลือกแท็บ คนไทย (ThaiD)
  2. กดเริ่มใช้งาน ThaiD และยืนยันตัวตนตามขั้นตอนในแอป
  3. อนุมัติคำขอ/การแชร์ข้อมูลที่จำเป็นในแอป ThaiD
  4. ระบบจะ redirect กลับอัตโนมัติและเข้าสู่ระบบ

กรณีพบปัญหา (ThaiD)

  • ติดตั้ง/อัปเดตแอป ThaiD และเปิดการแจ้งเตือน
  • ข้อมูลใน ThaiD ไม่ตรง → อัปเดตในแอปหรือแนบเอกสารยืนยัน
  • ยังเข้าไม่ได้ → ออก/เข้าใหม่ หรือล้าง cache เบราว์เซอร์

ผู้ใช้ต่างชาติ (Foreigners)

  1. เลือกแท็บ Foreigners
  2. ทำ KYC ด้วยหนังสือเดินทางและเซลฟี
  3. เมื่อสำเร็จ ระบบจะสร้างบัญชีและเข้าสู่ระบบให้

ยืนยันตัวตน (KYC)

  1. อัปโหลดภาพเอกสาร (เห็น MRZ ชัดเจน กรณีหนังสือเดินทาง)
  2. ตรวจทานข้อมูลที่อ่านอัตโนมัติ
  3. ถ่ายเซลฟีในที่แสงเพียงพอ (ตรวจ liveness)
  4. รอผลตรวจจับคู่ใบหน้า/เอกสาร

แดชบอร์ด

  • บริษัทของฉัน — รายการนิติบุคคลที่เกี่ยวข้อง
  • บริการ — รายการระบบที่สามารถขอสิทธิ์
  • ข่าว/ประกาศ/แจ้งเตือน — อัปเดตสำคัญ
กรรมการ/แอดมินบริษัท: เห็นภาพรวมคำขอของบริษัท | ตัวแทนบริษัท: เห็นเฉพาะคำขอของตน

ข้อมูลนิติบุคคล

สำคัญ: ตามนโยบายปัจจุบัน ไม่มีบทบาทใด สามารถจัดการข้อมูลนิติบุคคลในระบบได้ การปรับแก้ทำผ่านเจ้าหน้าที่สำนัก BOI เท่านั้น

ขอสิทธิ์ใช้งาน

  1. ไปที่ ขอสิทธิ์ใช้งาน หรือเลือกจาก บริการ
  2. เลือกระบบและบทบาท/สิทธิ์ที่ต้องการ พร้อมเหตุผลประกอบ
  3. แนบไฟล์ที่จำเป็น และกด ส่งคำขอ

อนุมัติ/ปฏิเสธ (สำหรับผู้อนุมัติ)

กรณีคำขอจาก “ตัวแทนบริษัท”

กรรมการ และ แอดมินบริษัท สามารถ อนุมัติ/ปฏิเสธ ได้โดยตรง

กรณีอื่น ๆ

ให้ เจ้าหน้าที่สำนัก BOI เป็นผู้ อนุมัติ/ปฏิเสธ ตามขั้นตอนที่หน่วยงานกำหนด (เช่น ส่งต่อในระบบ/ช่องทางที่ประกาศ)

เพิกถอนสิทธิ์ผู้ใช้

กรณีของ “ตัวแทนบริษัท”

กรรมการ และ แอดมินบริษัท สามารถ เพิกถอนสิทธิ์ ได้

กรณีอื่น ๆ

ให้ เจ้าหน้าที่สำนัก BOI เป็นผู้ เพิกถอนสิทธิ์

อัปโหลดไฟล์

  • ชนิดไฟล์ที่รองรับ: PDF/JPG/PNG (ตามฟอร์ม)
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกินที่ระบบกำหนด
  • ตั้งชื่อไฟล์ให้สื่อความหมาย (เช่น หนังสือมอบอำนาจ_บริษัทABC.pdf)

แก้ปัญหาเบื้องต้น

ThaiD ใช้งานไม่ได้

  • ติดตั้ง/อัปเดตแอป ThaiD และเปิดการแจ้งเตือน
  • ลองออกจากระบบและเข้าสู่ระบบใหม่ หรือล้าง cache เบราว์เซอร์

ไม่ได้รับ OTP/อีเมล

  • ตรวจโฟลเดอร์สแปม
  • ขอรหัสใหม่และรอไม่เกิน 5 นาที

FAQ

ถาม: ทำไมแก้ไขข้อมูลนิติบุคคลไม่ได้?

ตอบ: นโยบายล่าสุดกำหนดให้การแก้ไขทำผ่านเจ้าหน้าที่สำนัก BOI เท่านั้น

ถาม: บริษัทหนึ่งมีแอดมินบริษัทได้กี่คน?

ตอบ: สูงสุด 2 คน